31 tháng 8, 2012

TINH HOÀN BỊ TEO MỘT BÊN HOẶC TEO CẢ 2 BÊN


TINH HOÀN BỊ TEO MỘT BÊN HOẶC TEO CẢ 2 BÊN
(tintucvasuckhoetinhduc – Hồ chí minh, ngày 31/08/2012)

Vấn đề tinh hoàn bị teo rất phổ biến ở mọi lứa tuổi hiện nay, nhưng trường hợp này được các giao sư bác sỹ nhận định là không bị tổn thương gì cả, thậm chí nó còn hoạt động tốt hơn cả bình thường.
  
Tinh hoàn có hai nhiệm vụ ngoại tiết và nội tiết. Ngoại tiết là sản sinh ra tinh trùng.

Tinh trùng được sinh ra từ các tế bào mầm của các ống sinh tinh ngoằn ngoèo trong tinh hoàn rồi đổ vào mào tinh. Mào tinh ngồi trên tinh hoàn giống như mào trên đầu gà. Tinh trùng khi mới ở ống sinh tinh ra thì chưa có khả năng tự di chuyển và thụ tinh. Sau khi đi qua mào tinh được tôi luyện và trang bị thêm những chất cần thiết mới có thể tự vận động (bơi) và có khả năng thụ tinh với trứng được.

Quá trình sinh tinh khoảng 72 ngày. Chức năng nội tiết của tinh hoàn là sản xuất ra nội tiết tố nam để tạo dáng nam giới và thúc đẩy ham muốn tình dục, tinh dịch.

Vì hai chức năng nội và ngoại tiết của tinh hoàn được thực hiện ở hai khu vực khác nhau của tinh hoàn nên nếu thương tổn ở một khu vực này có thể không ảnh hưởng tới khu vực kia. Ví dụ, bị quai bị biến chứng làm teo các ống sinh tinh, có khi teo cả tinh hoàn nhưng các tế bào sinh nội tiết tố vẫn không bị thương tổn và "tinh doàn" vẫn hoạt động tình dục bình thường, thậm chí tốt hơn bình thường.

Theo khoa hoc - doi song

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét